LÝ DO VÌ SAO TRẺ KHÔNG THÍCH ĐỌC SÁCH

LÝ DO VÌ SAO TRẺ KHÔNG THÍCH ĐỌC SÁCH

https://www.sakusaku-blog.com/child-book-interest/

 

  1. Cha mẹ có quan tâm tới cuốn sách mà trẻ thích không?

Tôi hỏi một nhân viên bán sách và cô ấy nói rằng mỗi khi người lớn đi mua sách với trẻ nhỏ lại có tình trạng thế này:

  • Mẹ: Hôm nay đi mua sách nào.

  • Con: Con thích cuốn sách này (Chỉ vào truyện cổ tích thiếu nhi)

  • Mẹ: Mua cuốn này được không con? (Chỉ vào sách học)

  • Con: ….

Rõ ràng là loại sách trẻ không thích đọc rồi nhưng cha mẹ lại cứ bắt trẻ đọc bảo sao trẻ ghét đọc sách. Bà mẹ ấy còn chốt lại rằng “Tôi chẳng đọc sách cổ tích mà cả sách học thuật tôi được giới thiệu cho tôi cũng chẳng đọc.” Nghe đến vậy thì tôi càng hiểu tại sao trẻ em lại không thích sách. Hóa ra chỉ vì thấy người ta bảo rằng sách học này tốt lắm thì mua thôi chứ chẳng hề để tâm.

 

  1. Hãy đọc thử những cuốn sách được trẻ giới thiệu

Cha mẹ hãy tìm hiểu kĩ xem con thích loại sách gì và thử đọc xem nào. Đọc xong rồi thì thử hỏi trẻ xem tại sao trẻ lại thích cuốn sách này. “Cuốn sách này có chú thám tử tài giỏi, rồi còn có cả trợ lý chuột hamster rất đáng yêu,...” Trẻ em thấy cha mẹ thích đọc sách mình thích chẳng phải sẽ cảm thấy rất tuyệt sao. Tất nhiên nếu cuốn sách có nội dung không hay thì hãy nói với con và giải thích rằng mỗi người có những ý kiến khác nhau nên có thể người này thấy hợp người khác không. Hãy luyện cho trẻ cách để trình bày những suy nghĩ cá nhân của mình khi bất đồng ý kiến.

 

  1. Khi cha mẹ giới thiệu sách với con

Cha mẹ đọc xong rồi thì mới dễ dàng giới thiệu sách với con được. Khi giới thiệu sách với con, đừng chỉ tập trung vào mỗi nội dung mà hãy kể về cả cảm xúc khi đọc sách với trẻ để trẻ cảm thấy hứng thú và tò mò hơn với cuốn sách. Đối với sách để học thì cha mẹ cứ mua về và đặt lên giá sách rồi… chờ tới khi con hứng thú. Khi nào con hứng thú với cuốn sách này thì cha mẹ hãy đọc cho con nghe. Tôi đã từng mua một cuốn sách hồi bé học lớp một và mãi tới kì 2 năm lớp 3 bé mới chịu đọc. Phải kiên nhẫn vậy đấy!

 

  1. Hãy cho trẻ thấy rằng cha mẹ cũng đọc sách

Hồi đi học tôi cũng đọc ít sách nhưng đến khi đi làm thì tôi chẳng đọc sách nữa. Để khắc phục điều này, tôi bắt đầu đọc sách dành cho thiếu nhi rồi tiến tới đọc tiểu thuyết. Mỗi ngày thay vì xem tv tôi sẽ đọc sách và nhờ vào đó con tôi trở nên thích đọc sách hơn. Bởi vì trẻ em thích bắt chước cha mẹ mà.

 

  1. Đã hứa mua sách cho con thì con chọn cuốn nào cũng phải mua.

Muốn trẻ em hào hứng mỗi khi được cha mẹ mua sách cho thì cha mẹ cần phải mua những cuốn sách con lựa chọn. Tất nhiên là không nên mua những cuốn sách kèm đồ chơi rồi mà hãy dẫn trẻ vào cửa hàng sách thực sự. Nếu cha mẹ muốn mua sách cho con theo lựa chọn của mình thì cũng vẫn cứ mua cho con cuốn con chọn riêng rẽ nhé. Bởi vì muốn trẻ ham đọc sách thì trước hết trẻ phải hứng thứ với sách đã.

 

  1. Đọc cho con nghe và được con đọc cho nghe

Đọc sách cho nghe đâu chỉ dành cho trẻ em mẫu giáo. Đọc sách cho trẻ em tiểu học cũng được mà. Cha mẹ hãy đọc sách để khơi gợi hứng thú với sách của trẻ nhé. Khi trẻ học tiểu học rồi thì có thể cùng nhau đọc thành tiếng để luyện phát âm cho trẻ.

 

Làm được những điều trên, chắc chắn trẻ sẽ yêu thích việc đọc sách hơn đây.